(tiếp theo và hết)
Dưới đây là những chiến công của một số phi công ưu tú nhất (trong số 16 phi công VN trở thành Át) khi phải đối mặt với một lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới để bảo vệ Tổ quốc của mình, và nhận được sự kính trọng từ chính kẻ thù, những phi công của Không lực Hoa Kì.
Đại tá Toon là ai?
Những độc giả hiểu biết về Không lực Hoa Kỳ rất có thể đã từng nghe về người phi công Át huyền thoại của Việt Nam, đại tá Toon (hoặc Tomb). Nhưng vì sao ông không có trong danh sách ở đây? Bởi vì ông ta đúng là chỉ có trong “huyền thoại”. Chẳng có phi công nào là Đại tá Toon của Không quân Việt Nam, đó là nhân vật tưởng tượng của các phi công Mỹ và thường xuyên được họ đưa ra làm đề tài chuyện phiếm. Như là một thiện ý của các phi công Mỹ, đại tá Toon là một sự tổng hợp của các phi công giỏi của Việt Nam, giống như những “nghệ sỹ sôlô” ném bom đơn độc ban đêm trong chiến tranh thế giới II được gọi là “máy giặt Sác-li” vậy (washing machine Charlie).
Hình 12 - (Từ trái sang phải) Nguyễn Văn Bảy (7), Nguyễn Văn Cốc (9) và Nguyễn Đốc Soát (6)
1. Nguyễn Văn Bảy
Khi Trung đoàn không quân tiêm kích 923 được thành lập ngày 7 tháng Chín năm 1965, Nguyễn Văn Bảy là một trong những học viên được lựa chọn để học lái MiG-17 Fresco. Khóa học kết thúc tháng Giêng năm 1966, và người trung úy trẻ tuổi nhanh chóng được tham gia vào cuộc đối mặt với Không lực Hoa Kỳ.
Ngày 21 tháng Giêng năm 1966, bốn chiếc MiG-17 của Trung đoàn không quân tiêm kích 923 áp sát một chiếc máy bay trinh sát RF-8A cùng với mấy gã hộ vệ F-8 Crusader (Hiệp sỹ thánh chiến) của phi đội 211 Hoa Kỳ. Mặc dù đội “Hiệp sỹ thánh chiến” bắn rơi được hai chiếc MiG, Nguyễn Văn Bảy vẫn ghi được bàn thắng đầu tiên của mình bằng một chiếc F-8E của Cole Black, người sau đó nhảy dù và bị bắt làm tù binh. Quan trọng hơn, các phi công Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ khi Bảy và các đồng đội làm phân tán lũ máy bay hộ tống, còn phi công Phan Thành Trung trong vai trò của người chỉ huy phi đội đã bắn hạ một chiếc RF-8A. Phi công lái chiếc RF-8A Leonard Eastman sau đó cũng bị bắt làm tù binh.
Một tuần sau đó, ngày 29 tháng Sáu, Bảy cùng ba phi công MiG-17 khác tham gia vào trận đánh với các máy bay F-105D đang tới đánh vào kho xăng Đức Giang (Hà Nội), và (cùng với Phạm Văn Túc) Nguyễn Văn Bảy bất ngờ hạ luôn một chiếc F-105D. Người phi công bị hạ chính là tốp trưởng, thiếu tá Murphy Neal Jones sau đó bị bắt làm tù binh.
Hình 14 - Tàu khu trục USS Oklahoma City đang trao đổi mệnh lệnh với tàu liên lạc USS Providence (Hạm đội 7 Hoa Kỳ)
Một tuần sau đó, ngày 29 tháng Sáu, Bảy cùng ba phi công MiG-17 khác tham gia vào trận đánh với tốp F-105D đang tới đánh vào kho xăng Đức Giang (Hà Nội), và (cùng với Phạm Văn Túc) Nguyễn Văn Bảy gây bất ngờ rồi hạ một chiếc F-105D. Người phi công bị bắn rơi (rồi bị bắt làm tù binh) không ai khác chính là tốp trưởng, thiếu tá Murphy Neal Jones, từng là Sabre Ace (Phi công Át lái F-86 bắn rơi 6 chiếc MiG trong chiến tranh Triều Tiên - Nam Nguyen).
Trận đánh giòn giã nhất của Nguyễn Văn Bảy là vào ngày 24 tháng Tư năm 1967, lúc này là biên đội trưởng. Biên đội MiG-17F bí mật cất cánh từ sân bay dã chiến Kiến An rồi bất thần “tiếp đón” các máy bay của hải quân Hoa Kỳ vào đánh cảng Hải Phòng. Bảy tiếp cận một chiếc F-8C của Phi đội 24 và hạ nó bằng một loạt đạn 37 li. Chiếc F-8C số hiệu 146915 này do thiếu tá hải quân E.J.Tucker bốc cháy và vỡ vụn. E.J.Tucker nhảy dù và bị bắt (nhưng sau đó chết trong khi bị giam). Những chiếc F-4B của Phi đội 114 hộ tống tìm cách gỡ bàn bằng cách bắn nhiều quả tên lửa tầm nhiệt không đối không Sidewinder vào Bảy, nhưng phi công yểm trợ của Bảy, Nguyễn Thế Hơn đã kịp báo cho anh, Bảy tài tình ngoặt gấp tránh được tất cả những tên lửa của đối phương trong gang tấc. Sau đó chính anh lại lao chiếc MiG-17 Fresco của mình về phía một chiếc F-4 Con Ma, hạ nó bằng một loạt canon (Tổ bay là 2 thiếu tá hải quân C.E.Southwick và Ens. J.W. Land nhảy dù và được cứu, vẫn nghĩ rằng mình bị bắn rơi bởi pháo cao xạ phòng không AAA). Ngày hôm sau 25 tháng Tư, biên đội của Bảy lại tiếp tục ghi bàn, bắn hạ hai chiếc A-4 mà chẳng bị thiệt hại gì. Cả hai chiến công của họ đều được xác nhận chính thức bởi Hải quân Hoa Kỳ: chiếc A-4C số hiệu 147799 của trung úy Stackhouse (bị bắt làm tù binh) – rơi xuống trước mũi súng của Bảy và chiếc thứ hai, chiếc A-4C số hiệu 151102, lái bởi trung úy hải quân A.R. Crebo (được cứu thoát). Bảy được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng quân đội vì kỹ thuật bay và tinh thần dũng cảm trong chiến đấu, và cả do sự chỉ huy biên đội tài tình. Đầu năm 1972, Bảy cùng với người đồng đội Lê Xuân Di được các chuyên gia Cuba huấn luyện về chống tàu chiến, và họ đương nhiên là những học trò giỏi. Ngày 19 tháng Tư năm 1972, họ tấn công hai chiếc Khu trục hạm USS Oklahoma City và Highbee, đang làm nhiệm vụ pháo kích thành phố Vinh. Trong khi Bảy bắn bị thương nhẹ chiếc thứ nhất, Lê Xuân Di đã thả một quả bom 500 bảng (hơn 200 kg) BETAB-250 trúng tháp chỉ huy phía sau chiếc thứ hai. Đây là lần bị tấn công từ trên không đầu tiên của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới 2.
Hình 15- Phi công tiêm kích MiG-17của Việt Nam đang chạy tới máy bay để xuất kích đánh chặn máy bay
Hình 16 - Nhân viên kỹ thuật mặt đất Việt Nam đang chuẩn bị cho chuyến xuất kích của hai chiếc MiG-21PF (Trung đoàn không quân tiêm kích 921)

Hình 17 - Xất kích trong đêm bảo vệ bầu trời Tổ quốc
2. Nguyễn Đốc Soát
Một trong những khả năng xuất sắc của Không quân Việt Nam là việc các phi công thành công có thể truyền kinh nghiệm của mình cho các phi công trẻ. Đó là trường hợp của Nguyễn Đốc Soát. Là một phi công tiêm kích MiG-21 trẻ măng của Trung đoàn 921, và thày giáo của anh chính là những phi công “nóng” nhất của Không quân Việt Nam: Phạm Thanh Ngân (hạ 8 chiếc) và “con người siêu phàm” Nguyễn Văn Cốc (hạ 9 chiếc). Soát không thể đòi hỏi gì nhiều hơn thế. Trong khi còn chưa lập được chiến công, anh đã thu thập được những kinh nghiệm vô cùng giá trị cho mình.
Tham gia vào thành phần Trung đoàn không quân tiêm kích 927, khi chiến dịch “Linebacker I” bắt đầu tháng Năm năm 1972, Soát đã hoàn toàn sẵn sàng “trình diễn” những kỹ năng của mình. Ngày 23 tháng Năm, anh “ghi bàn” lần đầu tiên, bắn hạ chiếc A-7B Corsair II của Hải quân Hoa Kỳ bằng pháo 30mm. Phi công Charles Barnett bị chết.
Ngày 24 tháng Sáu, hai chiếc MiG-21 của Nguyễn Đức Nhu và Hà Vinh Thanh cất cánh ở sân bay Nội Bài vào lúc 15 giờ 12 phút để đánh chặn một tốp Con Ma lên không kích nhà máy gang thép Thái Nguyên. Đội hình hộ tống Mỹ nhanh chóng phản ứng và nghênh chiến. Nhưng hai chiếc MiG đó chỉ là mồi nhử, vì bất ngờ hai chiếc MiG-21PFM của Trung đoàn 927 xuất hiện: Nguyễn Đức Soát (biên đội trưởng) và Ngô Duy Thu (yểm trợ), lao từ đâu tới tấn công đội hình F-4 hộ tống. Bằng quả tên lửa không đối không có đầu dẫn tầm nhiệt R-3S Atoll, Soát hạ chiếc F-4E của David Grant và William Beekman (cả 2 sau đó bị bắt), Thu cũng hạ một chiếc Con Ma khác.
Ba ngày sau, Soát và Thu lại kín đáo cất cánh từ sân bay Nội Bài vào 11 giờ 53 phút để đánh chặn một tốp 4 chiếc F-4, nhưng khi biết được còn có 8 chiếc Con Ma khác đang bay tới, họ không mạo hiểm đương đầu để bị kẹp giữa 2 gọng kìm (nguyên văn not risk being "sandwitched" - bị kẹp ở giữa). Họ ngoặt lại, vọt lên độ cao 5000 mét và chờ đợi. Sự kiên nhẫn đã được đền đáp, họ “túm” được cặp F-4 đi sau cùng. Cả Soát và Thu mỗi người hạ một chiếc bằng tên lửa R-3. Hai phi công Mỹ “nạn nhân” của Soát là Miller và McDow bị bắt làm tù binh.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét