
Đồng chí Nguyên Nhật Chiêu sinh năm 1934.
Dân tộc Kinh.
Sinh quán : tại xã Quốc Tuấn huyện, Nam Sách.
Nhập ngũ tháng 12 năm 1953.
Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam,
Khi
tuyên dương anh hùng, đồng chí là thiếu tá, trung đoàn phó trung đoàn
không quân 927 thuộc bộ Tư Lệnh Phòng Không -Không Quân.
Từ
tháng 9 năm 1965 đến tháng 12 năm 1967, Nguyễn Nhật Chiêu đã xuất kích
13 lần, lần nào cũng dũng cảm, mưu trí, kiên quyết tiến công địch, hoàn thành tốt nhiệm vụ, Nguyễn Nhật Chiêu đã bắn rơi 6 máy bay Mỹ và chỉ huy phân đội bắn rơi 8 chiếc khác.
Ngày
20 tháng 9 năm 1965, trên vùng trời Hà Bắc, Nguyễn Nhật Chiêu lái chiếc
Mic17 xông thẳng vào đội hình 5 máy bay địch, bắn rơi tại chỗ 1 chiếc
F105. Khi bay về gần sân bay thì máy bay của đồng chí hết nhiên liệu. Nguyễn Nhật Chiêu bình tĩnh điều khiển máy bay hạ cánh an toàn.
Trong
trận đánh 36 máy bay Mỹ từ nhiều hướng, nhiều tầng vào Hà Nội, ngày
28-3-1967. Đồng chí cùng biên đội nhanh chóng cho máy bay tăng tốc độ
và độ cao, xông thẳng vào đội hình địch. Nguyễn Nhật Chiêu đã bắn
một quả tên lửa chính xác hạ một máy bay địch, và yểm hộ cho biên đội
bắn rơi 1 chiếc khác, đội hình địch rối loạn, đồng chí nhanh chóng bám
sát đội hình địch phóng tiếp một quả tên lửa hạ thêm một chiếc máy bay địch nữa.
Ngày 29-10-1967, trên vùng trời Hưng Yên. Nguyễn Nhật Chiêu bị 4 máy bay địch bao vây, ở thế bất lợi, đồng chí vẫn bình tĩnh, mưu trí, dũng cảm chuyển từ thế bị động sang thế chủ động tiến công. Phóng chính xác 1 quả tên lửa diệt một chiếc F4 của địch, ba chiếc còn lại hốt hoảng bỏ chạy.
Năm 1972, với cương vị là trung đoàn phó, trực tiếp chỉ huy đơn vị chiến đấu 10 trận với tinh thần mưu trí dũng cảm, xử trí tình huống linh hoạt, do đó đơn vị đồng chí bắn rơi 6 máy bay Mỹ.
Nguyễn Nhật Chiêu còn luôn luôn đi sâu nghiên cứu kỹ thuật, đồng chí lái thành thạo hai loại máy bay Mic 17 và Mic 21- ở cương vị chỉ huy, đồng chí còn tích cực dìu dắt anh em nhanh chóng nắm vững và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại.
Nguyễn Nhật Chiêu đã được tặng thưởng một Huân chương quân công hạng III, một Huân chương chiến công hạng II, một Huân chương chiến công hạng III.
Ngày 31 tháng 12 năn 1973, đồng chí được Chủ tịch nước Việt nam dân chủ cộng hoà tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Cháu đã được sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống. Cụ nội cháu Nguyễn Nhật Chiêu là một phi công của Quân Đội Nhân Dân Việt Nam. Đã từng tham gia hai cuộc chiến đấu trường kỳ, lịch sử của dân tộc Việt Nam đó là: Chống chủ nghĩa Thực Dân Pháp, đánh đuổi Đế Quốc Mỹ. Và là một trong những con Át chủ bài của không quân nhân dân Việt Nam khi bắt rơi được 06 máy bay địch. Vinh dự hơn thế là được nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam trao tặng danh hiệu: Anh Hùng Lực Lượng Vũ Trang Nhân Dân, đó là niềm tự hào của cả thế hệ của quê hương Nam Sách, Hải Dương. Một trong những minh chứng tiêu biểu về thành tích của ông đó là trận không chiến lịch sử
ngày 23 tháng 8 năm 1967, lúc 14 giờ một trận tập kích đường không nữa của Không lực Hoa Kỳ vào thủ đô ở miền Bắc của Việt Nam đang được tiến hành.
Do lực lượng được phái đi rất đông (40 máy bay, bao gồm các máy bay Thần sấm F-105 mang theo bom, F-105F làm nhiệm vụ chế áp các dàn rađa điều khiển tên lửa SAM của Việt Nam và các Con Ma F-4 đi làm nhiệm vụ hộ tống), tổ bay của một trong những chiếc F-4D, Charles R. Tyler (phi công) và Ronald M. Sittner (sỹ quan hỏa lực) của phi đội chiến thuật 555 thuộc phi đoàn chiến thuật 8, cảm thấy rất tự tin. Họ không trông đợi sự tiếp đón của MiG, có vẻ như đã bị tê liệt sau những trận không chiến ác liệt chống lại F-4 của Phi đoàn 8 cuối tháng Năm và đầu tháng Sáu. Tyler nghe trong rađiô tiếng của một phi công của chiếc F-105D (Elmo Baker) thông báo rằng anh ta bị MiG tấn công và phải nhảy dù. Tyler còn đang cố tìm xem đồng đội đang ở đâu thì một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả máy bay, Tyler mất khả năng điều khiển nó và bị bắn bật ra ngoài. Treo lơ lửng dưới những múi dù, anh ta nhìn thấy chiếc F-4 bốc cháy rơi xuống rừng rậm, còn người sỹ quan hỏa lực thì không thấy nhảy dù ra – Sittner đã bị giết bằng chính quả tên lửa đã bắn vào máy bay. Cả Tyler và Baker đều bị bắt bởi lính Bắc Việt ngay khi tiếp đất.
Cả hai máy bay Mỹ đều bị bắn hạ bởi tên lửa không đối không R-3S Atoll của hai chiếc MiG-21PF “Fishbed” (Tên Mỹ đặt cho MiG-21) của Trung đoàn 921 của Quân chủng Không quân (Lực lượng không quân Việt Nam) lái bởi Nguyễn Nhật Chiêu và Nguyễn Văn Cốc. Hai chiếc F-4 khác cũng bị hạ, mà không đi kèm bất kỳ thiệt hại nào của MiG. Quả là một ngày chiến đấu thành công của họ.
Trong khi chỉ có hai phi công Mỹ trở thành Át trong chiến tranh Việt Nam, Randy “Duke”(1) Cunningham (Hải quân Hoa Kỳ) và Steve Ritchie (Không lực Hoa Kỳ) thì có đến 16 phi công Việt Nam đạt được danh hiệu tự hào đó. Nguyễn Văn Cốc là Át chủ bài dẫn đầu của nhóm các phi công này, với thành tích 9 máy bay Mỹ (7 máy bay và 2 chiếc “xe trên trời không người lái” Firebees). Trong số 7 chiếc của anh, có 6 chiếc được chính thức xác nhận bởi Không lực Hoa Kỳ, nhưng chúng ta có thể ghi thêm vào đó một chiếc thứ 7 nữa, chiếc F-102A của phi công Mỹ Wallace Wiggins (chết) bị hạ ngày 3 tháng Hai năm 1968, được kiểm tra chính xác bởi Không quân Việt Nam. Bỏ qua hai “con ong ngớ ngẩn” không người lái, thì Nguyễn Văn Cốc vẫn là phi công “đỉnh” nhất trong chiến tranh trên bầu trời Bắc Việt vì không có bất cứ một phi công Mỹ nào đạt được thành tích hạ trên 5 chiếc.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét